Burger 'đĩa bay' ở Sài Gòn
Thứ Ba, 24 tháng 11, 2020
Kế hoạch đón khách quốc tế của Khánh Hòa
Khánh Hoà tiếp tục ưu tiên khách nội địa, còn thị trường quốc tế được dự báo phục hồi sớm trong năm 2021.
Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa đặt mục tiêu đón 350.000 lượt khách trong quý IV/2020, trong đó có 10.000 lượt khách quốc tế. Ngoài ra, địa phương sẽ phục hồi 100% hệ thống dịch vụ du lịch cơ quý khách dạng như tạm trú, nhà hàng, lữ khách, khu vui chơi tiêu khiển và các hoạt động dịch vụ tiện ích thành phố để tạo đà phục hồi trong năm 2021.
Ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, địa phương đã giới thiệu hàng loạt chương trình kích cầu và ban hành kế hoạch phục hồi từng bước hoạt động du lịch hậu Covid-19. Cụ thể, thị trường khách nội địa vẫn là ưu tiên lớn nhất trong quý IV/2020 và năm 2021. Tiếp tới là khách quốc tế - những lao động nước ngoài, chuyên gia, cán bộ ngoại giao đang ở VN; khác nhau trong kỳ nghỉ Giáng sinh và tết tây. Nhóm thứ 3 là thị trường khách quốc tế dự báo phục hồi sớm trong năm 2021 như Hàn Quốc, Nga.

Khánh Hòa đặt mục tiêu, quý IV/2020 sẽ đón được khoảng 10.000 lượt khách quốc tế. Trong ảnh, khách Hàn Quốc trên đường phố Nha Trang trước dịch bệnh. Ảnh: Xuân Ngọc
"Để thu hút khách nội địa và nhóm du khách nước ngoài đang có mặt ở VN, thời kì tới, ngành du lịch Khánh Hòa sẽ tăng nhanh phối hợp truyền bá, xúc tiến thu hút khách du lịch thông qua chương trình liên kết doanh nghiệp", ông Trung nói.
Trong đó, tỉnh ưu tiên duy trì hoạt động kích cầu du lịch địa phương với chủ đề "Người Khánh Hòa đi du lịch Khánh Hòa". Xây dựng một số gói vật phẩm du lịch kích cầu có lợi thế cao như du lịch MICE; du lịch nghỉ dưỡng cho gia đình, nhóm quý khách; du lịch thể thao với dịch vụ golf... để thu hút khách từ các địa bàn trung tâm như Hà Nội, TP HCM, Tây Nam Bộ và các tỉnh Tây Nguyên giáp ranh Khánh Hòa.
Năm 2019, Khánh Hòa đón hơn 7 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 3,5 triệu lượt. Doanh thu du lịch ước đạt 27.100 tỷ đồng. Covid-19 khiến lượng khách tới địa phương sụt giảm nghiêm trọng. Tính chung 8 tháng, Khánh Hòa chỉ đón được gần 986.000 lượt khách du lịch, bằng 19,8% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, khách quốc tế chỉ đạt gần 426.000 lượt. Tổng doanh thu du lịch 8 tháng ước được 6.028 tỷ đồng, bằng 24,4% so với cùng kỳ năm 2019.
Hàng loạt nhà hàng, KS, KDL phải đóng cửa. Hơn 15.000 nhân sự trong ngành phải tạm thời nghỉ việc hoặc chuyển sang công việc khác. Một số KS không thể trụ vững phải rao bán.
Nguyễn Nam
Hội đồng tư vấn Du lịch (TAB) và báo Điện tử VnExpress thực hiện khảo sát nhu cầu và xu hướng tiêu sử dụng của khách lịch VN.
Mời độc giả tham gia khảo sát nơi đây.
Xem thêm
hoa dã quỳ Đà Lạt
Từ Hà Nội du khách có thể vận chuyển tới Đà Lạt bằng phi cơ. Hiện giá vé phi cơ khứ hồi Hà Nội - Đà Lạt dao động từ 1,2 - 1,7 triệu đồng (đã bao gồm thuế và phí).
Từ TP.HCM, khách du lịch có thể đi xe buýt giường nằm với giá khoảng 250.000 đồng một chiều, vận chuyển 5 tới 7 tiếng. Các chuyến bay khứ hồi TP HCM - Đà Lạt có giá từ 1,1 - 1,4 triệu đồng.
Singapore sắp có chuyến bay lòng vòng trên trời
Cuối tháng 10, Singapore Airlines có thể mở lại các chuyến bay thương nghiệp cho khách nội địa, nhưng không có đích tới.
Những chuyến bay "không đi tới đâu" xuất hành từ sân bay Jewel Changi và hạ cánh tại điểm xuất phát sau 3 tiếng.
Stefan Wood, giám đốc phòng ban Singapore Air Charter, tự tín thị trường sẽ có nhu cầu cao cho trải nghiệm này. Theo khảo sát trên 308 người, 75% phản hồi sẵn sàng trả phí để ngồi trên chuyến bay hơn một lần, 60% muốn thời kì bay khoảng 2 tiếng. Khoảng 50% người tham gia khảo sát có thể trả 210 USD cho một ghế phổ thông, còn 40% cho rằng 430 USD là một khoản vừa phải cho ghế hạng thương gia.
Hãng hàng không quốc gia này có thể phối hợp với Tổng cục Du lịch để giúp khách hàng trả phí qua thẻ tín dụng du lịch. Loại thẻ này được giới thiệu sau khi ngành du lịch của đảo quốc sư tử bị thiệt hại nặng nề bởi vì đại dịch. Chính phủ Singapore muốn hồi sinh ngành kinh tế này bằng cách khuyến khích công dân mày mò nước nhà, thông qua chiến dịch SingapoRediscovers, phát hàng loạt voucher du lịch.
Những chuyến bay không đi tới đâu ngày càng phổ thông trong vài tháng qua. Các hãng hàng không tìm cách quảng cáo đầy sáng tạo về trải nghiệm chỉ có một lần trong đời này. Starlux Airlines, hãng hàng không Đài Loan, mới đây giới thiệu những chuyến bay không đi tới đâu là thời cơ "Bay lên Mặt trăng". khác nhau, hành khách có thể đặt vé vào 1 và 2/10 đúng dịp Trung thu để ngắm cung trăng.

Chuyến bay không tới đâu nhưng hàng nghìn người săn vé
Trước đó, EVA Air đã bán vé thành công một chuyến bay không tới đâu. Chuyến vào Ngày của thân phụ trên dòng phi cơ Hello Kitty A330-300s cũng kín chỗ. Video: SCMP
Bên cạnh đem tới trải nghiệm ngắm cảnh mới cho hành khách, dịch vụ này còn giúp các hãng hàng không vận hành đội tàu bay nằm bãi dài ngày, và bảo trì bảo dưỡng máy móc. ANA, hãng bay Nhật phiên bản, đã thực hiện một chuyến bay ngắm cảnh theo chủ đề Hawaii trên chiếc "Flying Honu" A380s. Chuyến bay kéo dài 90 phút vào ngày 22/8, với 334 hành khách lựa chọn theo mô hình xổ số.
An An (Theo Simple Flying)
Xem thêm
Thứ Hai, 23 tháng 11, 2020
VN sẵn sàng kích cầu du lịch trở lại
Chương trình kích cầu du lịch nội địa thời đoạn 2 sẽ chú trọng tới yếu tố đảm bảo an toàn và vật phẩm thú vị.
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch (TCDL), nhận định chương trình kích cầu du lịch lần 2 tiếp tục hướng tới khách du lịch nội địa, với mục tiêu xây dựng vật phẩm du lịch vừa an toàn, vừa thú vị về giá và chuyến đi có thời kì thích hợp. Các vật phẩm du lịch phải đảm bảo chất lượng và chỉ thực hiện tới hết năm; song song khuyến khích các doanh nghiệp lớn tham gia kích cầu để tạo lực thúc tăng cường mẽ.
Ông Khánh cũng cho rằng, các hoạt động du lịch phải tuân thủ quy định phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế và theo bộ tiêu chí đã ban hành. song song xẻ sung các giải pháp công nghệ số hữu hiệu để phòng chống Covid-19, nhằm sớm phát hiện những trường hợp nghi nhiễm (nếu có) để có hướng xử lý.

Trước khi dịch bùng phát trở lại tại ĐN, nhiều nơi tới trong nước như Lý Sơn, Quy Nhơn, Phú Quốc... luôn hút khách du lịch nội địa. Trong ảnh, đoàn khách của doanh nghiệp Hi Travel tham quan tại đảo Lý Sơn hồi tháng 7. Ảnh: Nguyễn Nam
Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường, TCDL, cho biết, để đảm bảo an toàn trong hoạt động, Tổng cục du lịch có phương án nhằm triển khai, tái kích hoạt các chương trình kích cầu du lịch. Sở Du lịch các tỉnh, thành xây dựng tiêu chí an toàn, được vận dụng cho 3 nhóm liên quan gồm nơi tới, dịch vụ và khách du lịch; giám sát để đảm bảo các đơn vị thực hiện đúng cam kết.
"Khi tham gia các tour du lịch, khách du lịch cũng phải thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế với 4 tiêu chí: khẩu trang, khử khuẩn, khai báo y tế và giữ khoảng cách", ông Đức nói.
Trước đó, Bộ VHTTDL đã phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa với những kết quả khá tích cực. Lượng khách nội địa tháng 7 đạt 8 triệu lượt, tăng 1 triệu lượt so với tháng 6. Tuy nhiên từ khi Covid-19 tái bùng phát cuối tháng 7, hoạt động du lịch một lần nữa bị ngừng trệ. Hàng loạt tour du lịch bị hủy.
Theo nhiều đơn vị lữ khách, chương trình kích hoạt lại các hoạt động du lịch trong thời khắc hiện nay sẽ giúp các doanh nghiệp tái phát động, giúp người lao động có việc làm.
Nguyễn Nam
Hội đồng tư vấn Du lịch (TAB) và báo Điện tử VnExpress thực hiện khảo sát nhu cầu và xu hướng tiêu sử dụng của khách du lịch VN. Mời độc giả trả lời các câu hỏi nơi đây.
Xin cảm ơn!
Xem thêm
Sổ tay du lịch Thái Lan miễn phí cho người Việt
Cuốn cẩm nang vi vu tổ quốc chùa Vàng mới nhất được Tổng cục Du lịch Thái Lan tạo ra miễn phí cho người Việt.
"Thái Lan trong tầm tay" là ấn phẩm bằng tiếng Việt do Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) tạo ra. Cuốn sách được tái phiên bản lần 3, hướng dẫn trải nghiệm các hình thức du lịch Thái Lan cho khách Việt.
Phiên phiên bản này dày hơn phiên bản trước, gồm gần 400 trang cập nhật mới và toàn diện những thông tin về điểm tham quan, phương tiện đi lại, địa chỉ ẩm thực, hướng dẫn tạm cư và nhiều kinh nghiệm hữu ích.
Các trải nghiệm ở 5 vùng miền nước Thái được ghi chú cụ thể và trình diễn sinh động bằng hình ảnh, kèm lộ trình gợi ý cụ thể giúp nguời đọc có thể đơn giản lên kế hoạch đi chơi thuận tiện nhất.
Cuốn sách có sự đóng góp nội dung thực tế từ các blogger du lịch Ngô Trần Hải An, Thiện Nguyễn, Nguyễn Hoàng Nguyên, Cao Hoàng Phi.
Bà Ratiwan Boonprakhong, Giám đốc Tổng cục Du lịch Thái Lan tại TP HCM, cho biết năm 2019, Thái Lan đón gần 40 triệu lượt du khách quốc tế, trong đó có hơn 1,1 triệu lượt từ VN. Điều này cho thấy Thái Lan luôn là nơi tới ưa thích của du khách Việt.
Nhằm ứng phó với tình hình Covid-19, Thái Lan đã không ngừng hoàn thiện nhiều chính sách đảm bảo an toàn cho du khách gồm những quy trình kiểm tra y tế, quy chuẩn vệ sinh vận dụng đối với tất cả hotel, nhà hàng, điểm tham quan trên toàn vương quốc. Đây là bước sẵn sàng quan yếu giúp tạo lòng tin cho du khách, thể hiện sự sẵn sàng tiếp đón du khách quốc tế quay trở lại.

Sổ tay du lịch Thái Lan miễn phí cho người Việt
Giới thiệu trải nghiệm ẩm thực đường phố ở Thái Lan. Video: Tổng cục Du lịch Thái Lan
Ngoài ra, TAT cũng giới thiệu món ăn đặc trưng của 5 vùng miền nước Thái như hủ tiếu xào (pad Thai), gỏi đu đủ (somtum), gà nướng (gai yang), lẩu hải sản (tom yum)...
Từ 15/9 tới 15/10/2020, với bất kỳ hóa đơn tại một trong 6 địa chỉ ẩm thực Thái ở TP HCM nơi đây, thực khách sẽ nhận được cuốn "Thái Lan trong tầm tay" miễn phí.
Tâm Linh
Mùa hoa cải hút khách ở Australia
Theo BBC, Ridzkhi Andhini giống nhiều người Australia khác là không thể du lịch nước ngoài như kế hoạch vì Covid-19 kéo dài gần hết năm 2020. Sau nhiều tháng bị "cầm chân", cô gái rất muốn đi xa Sydney nên đã lên đường tới New South Wales ngắm hoa cải dầu.
Đăng những bức hình trên Instagram Ridzkhi viết: "Lần đầu biết là khi quý khách của tôi kể cô ấy đã tham quan cánh đồng cải vào năm ngoái. Tôi không tin nhưng mà hỏi lại "hoa cải, hoa làm dầu ăn". Và chuyến đi trong ngày thực sự làm các cô gái như Ridzkhi thỏa mãn vì chụp được nhiều hình đẹp. Ảnh: BBC